วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อย่าเสี่ยง! โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์


สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นะครับ อยากให้ผู้ติดตามบล็อกนี้ได้ตระหนักถึงโทษของการไม่ป้องกัน และการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรนะครับ สำหรับผู้ติดตามที่เป็นวัยรุ่นจะรู้เท่าทันและสำหรับผู้ใหญ่ที่อาจเตือนบุตรหลายหรือคนใกล้ชิดของท่านได้ โดยบทความนี้เขียนโดยรศ.นพ.วินัย รัตนสุวรรณ ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม
อธิบายง่ายๆเลยนะครับ หากมีเพศสัมพันธ์โดยยังไม่พร้อมหรือไม่ป้องกัน ไม่มีการตรวจกันก่อน นอกเหนือจากโรคเอดส์แล้ว ที่เป็นกันมาก 5 อันดับแรกเลย คือ

1.โรคหนองใน เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย N.gonorrhea ผู้ป่วยเพศชาย เมื่อปัสสาวะจะแสบ และมีหนองออกจากปลายท่อปัสสาวะ รักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ ส่วนเพศหญิงอาการจะน้อยกว่า บางรายมีเชื้อในช่องคลอด
2.โรคหนองในเทียม เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Chlamydia อาการจะคล้ายหนองในมาก แต่รุนแรงน้อยกว่า และโดยปกติเชื้อทั้ง 2 มักพบร่วมกันบ่อย ดังนั้นในการรักษาผู้ป่วย แพทย์จะรักษาทั้ง 2 โรค พร้อมกันเลย
3.แผลริมอ่อน เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย H.ducreyi ผู้ป่วยจะมีแผลบริเวณอวัยวะเพศค่อนข้างเจ็บมาก และมักพบหลายๆ แผลพร้อมๆ กัน สามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ
4.เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes ผู้ป่วยจะเริ่มด้วยอาการตุ่มน้ำใสเป็นกลุ่มบริเวณอวัยวะเพศ ต่อมาตุ่มนี้จะแตกและเป็นแผลค่อนข้างเจ็บ ส่วนมากหายได้เอง
5.ซิฟิลิส เกิดจากเชื้อ Spirochete ชื่อ T.pallidum ผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อครั้งแรก จะมีแผลที่บริเวณอวัยวะเพศเช่นกัน แต่เชื้อซิฟิลิสจะอยู่ในร่างกายผู้ป่วยได้นานหลายปี และอาจกำเริบระยะหลังเป็นซิฟิลิสขึ้นสมองได้ ดังนั้นควรจะไปพบแพทย์โดยเร็ว

จะเห็นแล้วนะครับ ว่าผลจากการละเลยการป้องกันที่ถูกวิธีจะก่อให้เกิดผลเสียต่อตัวเราและคนรอบข้างเรามากแค่ไหน......

ฉะนั้นหากจะทำอะไร ขอให้ตั้งสติให้ดีก่อนนะครับ ความสุขชั่ววูบอาจนำพามาซึ่งความทุกข์ทั้งชีวิตนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น